Bali 2009
Hong Kong 2010
Singapore 2010 (Universal Studios Singapore)
Nan-Chiangmai 2010
Chiangmai 2011
Japan 2011
Korea 2011

[#069] คิดถึงทุกปีนะ ... ปาย

หลังจากวางแผนไปเที่ยวเชียงใหม่ ช่วงลอยกระทงเดือน พ.ย. แล้ว
เราก็เริ่มหาข้อมูลของที่ๆ จะไปเที่ยว อย่าง "ดอยอินทนนท์" และ "ดอยอ่างขาง" ซะหน่อย

แหล่งข้อมูลสำคัญของฉันก็หนีไม่พ้น "ห้อง Blueplanet ณ พันทิปดอทคอม" นั่นเอง

เราอ่ะเป็นขาประจำของบอร์ด Blueplanet เลยหล่ะ
แต่เข้าไปอ่าน นะ ม่ะค่อยได้ตั้งกระทู้เท่าไหร่ อย่างดีก็แจมตอบกระทู้บ้างเล็กน้อย
ยิ่งได้อ่านกระทู้มากเท่าไหร่ ก็เริ่มมีสิ่งกวนใจมากขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งที่กวนใจฉันเอามากๆ ก็คือ "ปาย" นั่นเอง

ถ้าถามเราว่า สถานที่ไหนในประเทศไทย ที่ฉันชอบมากที่สุดตอนนี้
ฉันตอบได้ทันที โดยม่ะต้องคิด นั่นคือ "ปาย" แม่ฮ่องสอน นั่นเอง

ฉันชอบ "ปาย" มากจนเขียนเรื่องเกี่ยวกับ ปาย มาแล้วซะม่ะรู้กี่รอบ
และไป "ปาย" มาแล้ว 3 ปีติดต่อกัน

และทุกครั้งที่มีคนถามว่า ทำไมฉันถึงชอบ "ปาย"
ฉันก็ตอบไปทุกครั้งว่า "ไม่รู้"

จริงๆ นะ
ก็คงเหมือนเวลาเรารักใคร ซักคน แล้วเราตอบไม่ได้ว่าเพราะอะไรอ่ะ
รู้แต่ว่า ฉันชอบทุกอย่างที่เป็น "ปาย"
ถึงจะมีอีกหลายๆ คนม่ะชอบ "ปาย" ก็เหอะ

ยิ่งอ่านมาก ชื่อของ "ปาย" ก็เริ่มรบกวนจิตใจของฉันมากขึ้นทุกที
ด้วยความที่เป็นสถานที่ที่ชอบ พอคิดว่าจะได้ขึ้นไปเชียงใหม่ ใจมันก็ลอยไปหา "ปาย" ซะทุกที

แต่ปีนี้ ฉันตั้งใจว่าต้องไปเที่ยว "ดอยอินทนนท์" และ "ดอยอ่างขาง" ให้ได้
เพราะขึ้นไป เชียงใหม่ทุกปี ยังม่ะเคยได้ไปเที่ยว 2 ที่นี้เลย

ฉะนั้น ตอนนี้ฉันคงได้แต่ตัดใจ ไว้ปีหน้าค่อยคิดกันใหม่ว่าจะกลับไป "ปาย" กันมั๊ยนะ

ตอนนี้เราเลยย้อนกลับไปนั่งดูรูปเก่าๆ
รูปที่ "ปาย" ย้อนหลังไป 3 ปี
พร้อมเรื่องราวเล็กๆ น้อยในห้วงความทรงจำแสนหวานของเรา

ปี 2548
ทริปวงกลม
"เชียงใหม่ - ห้วยน้ำดัง - ปาย - ปางอุ๋ง - แม่ฮ่องสอน - เชียงใหม่"

ข้อมูลที่พัก ที่กิน และที่เที่ยว พร้อมแล้ว ออกเดินทางด้วยเจ้า vios กัน เลย

ปีแรกที่ "ปาย"
ในต้นเดือนธันวาคม

เป็น ปีที่ "ปาย" เพิ่งผ่านการถูกน้ำท่วมครั้งใหญ่
ที่พักริมน้ำส่วนใหญ่ถูกน้ำพัดทำลายไปมาก ต้องซ่อมแซมกันยกใหญ่

ที่พักของเรา คือ "บ้านตะวัน" อยู่ริมน้ำปาย ก็ถูกน้ำท่วมเหมือนกัน
แต่ช่วงที่เราไป ที่นี่ ก็ได้ถูกซ่อมแซมไปค่อนข้างเยอะแล้ว

เรามีเวลาอยู่ "ปาย" แค่ 1 วันกะ 1 คืน
แต่ก็ได้ไปเที่ยวซะรอบเมือง ไม่ว่าจะเป็น วัดน้ำฮู, วัดพระธาตุแม่เย็น,
สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย, ร้าน all about Coffee, ร้านมิตรไทย ฯลฯ
พอเช้าอีกวันก็เดินทางไป "ปางอุ๋ง" ต่อ

นี่แหล่ะ "ปาย" ในปีแรกของฉัน

ปี 2549
"ปาย - พืชสวนโลก, เชียงใหม่"

ปีที่ 2 ที่ "ปาย" กับเจ้า vios คันเดิม
กลางเดือน พฤศจิกายน

เป็นความตั้งใจอย่างมาก ที่จะกลับไปเก็บตก "ปาย" ให้ครบทุกมุม
เราเลย เลือกที่จะไปอยู่ที่ "ปาย" 2 วัน 2 คืน เต็มๆ

ปีนี้เราพักที่ "Villa de pai" ซึ่งก็อยู่ริมน้ำปาย เหมือนเดิม
ปีนี้เปลี่ยนจากขับรถ เป็นเช่ามอเตอร์ไซค์ แล้วก็ไปทุกที่เหมือนปีก่อน
แต่ที่ได้ไปเพิ่ม คือ
ชิมขาหมูหมั่นโถว ที่ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน
ร้านกาแฟ Witching Well
โป่งน้ำร้อนท่าปาย

2 วัน 2 คืนเต็มๆ ที่นี่ ยิ่งทำให้ฉันหลงรัก "ปาย" มากขึ้นทุกที

ปี 2550
"ปาย - เก็บตกพืชสวนโลก เชียงใหม่"

ปีที่ 3 ที่ "ปาย" กับเจ้า vios คันเดิม
กับวันเดิม กลางเดือน พฤศจิกายน

ปีนี้เป็นปีที่ม่ะได้ตั้งใจจะไป "ปาย" เลยจริงๆ

แต่เหมือน "ปาย" จะกลาย เป็นเพื่อนที่คุ้นเคย ใจก็เลยคิดห่วงหาตลอด
อยากจะไปเยี่ยมเยือนเพื่อนเก่าใจจะขาด
สุดท้ายเลย ต้องกลับไป ตามใจปรารถนา

ปีนี้มีเวลาเตรียมการไม่นานนัก แถมยังต้องหาที่พักให้ได้
สุดท้ายก็ได้ที่พักที่ "2 My Friends Guest House"
แต่ม่ะติดแม่น้ำปายนะ แต่ยังไงก็ดีกว่าม่ะมีที่พัก

ปีนี้มีเวลาแค่ 1 วัน 1 คืนเต็มๆ ที่นี่
"ปาย" ปีนี้ เปลี่ยนไปมากในสายตาเรา

นักท่องเที่ยวมาเยือน "ปาย" เพิ่มมากขึ้น
พร้อมๆ กับที่พักที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ด ดูเหมือนเพื่อนของฉันจะแต่งตัวเก่งขึ้นแฮะ
แต่ฉันก็ยัง รัก "ปาย" เหมือนเดิมนะ

ปีนี้มีร้านกาแฟใหม่ๆ ที่ถ้าม่ะไปเยือน คง out trend เป็นแน่
นั่นคือ ร้าน "Coffee in Love"
พอได้ไปถึง พอได้สัมผัส ถึงได้รู้ว่าทำไมคนถึงชอบไปกันนัก
ก็ทั้งสถานที่ และบรรยากาศที่สวยซะขนาดนี้
ได้จิบกาแฟหอมๆ ในบรรยากาศดีๆ แบบนี้ก็คุ้มแล้วหล่ะ

ส่วนสิ่งที่ฉันต้องทำ เมื่อมา "ปาย" ทุกปี ก็คงหนีไม่พ้น

... เที่ยวเล่น ดูเมือง "ปาย" เพื่อนของฉัน ว่าเธอสบายดีอยู่มั๊ย ...
... ส่ง postcard กลับไปให้ตัวเองและเพื่อนๆ ที่ร้านมิตรไทย ...
... จิบกาแฟ นั่งเล่น ชิลล์ ชิลล์ ที่ all about Coffee ...
... นั่งเล่น ชมวิว แม่น้ำปาย ...
... เดินเล่น ตลาดเช้า หาอะไรอร่อยๆ กิน ...
... ตักบาตรพระ ...

และ

... แวะเยี่ยมเยียน "น้องเจมี่" เด็กน้อยน่ารัก ...
ที่ฉันเจอและต้องแวะไปเยี่ยมทุกครั้งที่ไปเยือน "ปาย"

ก่อนจาก "ปาย" มา

ฉันก็ยังสัญญากับตัว เองไว้ว่า
ไว้มีโอกาส ฉันจะกลับมาเยี่ยมเธออีกนะ "ปาย"

[ 069] คิดถึงทุกปีนะ ปาย

และนี่คือ "เรา กะ น้องเจ มี่" จ้า

และนี่ก็ คือ
"ปาย" ในห้วงคำนึงของฉัน

คิดถึงทุกปีนะ ... "ปาย"

<< [#068] Book Fair & Sea Food @ เยาวราช[#070] จากปาย ~สู่ปางอุ๋ง >>

Posted on Mon 13 Feb 2012 8:44

[#074] บ้านและสวนแฟร์ 2008
[#073] สิงคโปร์ ... กับตั๋ว 0 บาท ^^~
[#072] The Winner
[#071] สเต็ค @ โชคชัยสเต็คเฮ้าส์
[#070] จากปาย ~สู่ปางอุ๋ง
[#069] คิดถึงทุกปีนะ ... ปาย
[#067] เมื่อฉันท้อง ... บนรถเมล์!!!
[#066] พาเที่ยววัดจีน @ บางบัวทอง
[#065] อาร์ท (Art) ตัวแม่
[#064] iberry อีกแล้ว

ต้นเดือนธ.ค จะไปค่ะ อยากทราบว่าระหว่างทางพักที่ไหนบ้างค่ะ ไม่เคยไปปายเลย อยากไปหนะคะ ที่สำคัีญ มีหมาน้อยตัวเล็กไปด้วย ทางอุทยานแห่งชาติจะให้เข้ากางเต็นท์ไหมหนอ
เอ๋
Sat 8 Nov 2008 15:10 [2]

น้าตุ๊ก หวานจังงับ สนุกด้วย หวานด้วย ปิงปิงจะชวน ปาป๊า กับ แม่ไปเที่ยวบ้างนะคับ ปาย ฟังดูที่น้าตุ๊กเล่าน่าสนุกดีจัง